Cách ngâm rượu Đinh lăng

1. Cách ngâm rượu Đinh lăng 

1.1. Ngâm nguyên củ (nguyên bộ rễ):

– Lựa chọn bình ngâm phù hợp với dáng, thế củ. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bình, dùng phổ biến nhất là xuất xứ từ Việt Nam (mẫu mã khá đẹp, giá thành hợp lý), Trung Quốc (mẫu mã trung bình, giá rẻ) và Hàn Quốc (mẫu mã đẹp, giá cao). Thường trung bình dung tích bình ngâm (L) sẽ lớn hơn khoảng 4-5 lần trọng lượng củ đinh lăng. Tương đương 1kg củ đinh lăng 4-5 lít rượu. Hai kiểu bình phổ biến nhất là bình trụ (ống) và bình bầu (béo), ngoài ra với những củ đinh lăng to, dáng độc, lạ,..nhiều người chọn ngâm bể

– Đinh lăng rửa sạch, có thể dùng máy cao áp phun xịt (như ở hiệu rửa ô tô, xe máy) để rửa sạch đất cát bám vào kẽ rễ, cạo sạch trắng vỏ phần gốc tiếp giáp với thân (giúp tăng thêm tính thẩm mỹ, khi sử dụng rượu không hăng nồng), để ráo

– Cho vào bình ngâm: chọn bình (bể) phù hợp, thao tác nhẹ nhàng cẩn thận (rễ đinh lăng giòn, dễ gãy). Với bình hình bầu (béo) thường để xuôi củ, bình hình trụ có thể vào bình xuôi hoặc ngược tùy theo ý thích. Đổ rượu ngon khoảng 40 độ ngập củ, đậy kín nắp

– Rượu đinh lăng dùng sau 3 tháng, tuy nhiên để càng lâu càng ngon, càng chất. Rượu đinh lăng ngoài công dụng phòng, chữa bệnh, bồi bổ nâng cao sức khỏe, còn đáp ứng yếu tố thẩm mỹ.  Bình rượu đinh lăng trong nhà, phòng khách,…cho cảm giác ấm cúng và sang trọng. Hiện nay, còn một xu hướng nữa là đinh lăng điêu khắc, qua bàn tay khéo léo người thợ, tạo nên như một tác phẩm nghệ thuật. Làm tăng thêm yếu tố thẩm mỹ và vẫn đảm bảo chất lượng cao.

 

1.2 Cách ngâm rượu rễ Đinh lăng (rễ rời)

Rễ rời đinh lăng xuất phát từ các đầu mối thu mua đinh lăng, các shop đồ ngâm rượu, hay những người đi mua, đào đinh lăng chuyên nghiệp. Là những rễ bị đứt gãy trong khi đào, vận chuyển; những rễ mọc ngang (khi vào bình buộc phải cắt bỏ) hay những rễ “không phù hợp” trong “tác phẩm” đinh lăng điêu khắc. Các bác dùng rễ rời đó ngâm rượu hoặc sấy khô sắc nước uống.

– Cách ngâm rễ rời tươi:

Tuyển chọn những rễ nạc ngon nhất của Đinh Lăng, rửa thật sạch, có thể dùng máy cao áp phun xịt rửa sạch đất cát bám vào rễ. Các bác có thể để nguyên rễ hoặc thát lát, sau đó tráng rượu cho vào bình ngâm. Sử dụng rượu trắng khoảng 40 độ, tỉ lệ 1kg rễ đinh lăng rời với khoảng 4L rượu.

Hoặc có thể thái lát rễ tươi cho lên chào sao vàng hạ thổ. Khi sao, có thể cho rượu, mật ong hoặc gừng tùy sở thích của từng người sao cùng. Để nguội cho vào chum sành hoặc bình thủy tinh. Rượu Đinh Lăng sao vàng hạ thổ sẽ có vị ngọt, uống rất êm và thơm.

– Cách ngâm rễ khô:

Rửa thật sạch rễ, thái lát 2-3 cm, sau đó phơi hoặc sấy khô cho vào ngâm. 1kg khô ngâm với 10 lít rượu, ngâm sau 2-3 tháng là dùng được, ngày dùng 1-2 ly nhỏ trong hoặc sau bữa cơm.

Rượu rễ đinh lăng rời nếu bỏ qua yếu tố thẩm mỹ thì vẫn rất chất lượng mà giá thành chỉ bằng khoảng 1/3 đinh lăng nguyên củ (nguyên bộ rễ).

Rượu đinh lăng nên dùng khi ngâm từ 3 tháng, thêm thời gian càng chất, càng ngon.

Bên Đồ ngâm rượu bác Mạnh có sẵn rễ khô làm theo đúng quy trình và sấy bằng máy sấy dược liệu rất sạch và thơm. Các bác có thể mua về sẵn ngâm rượu hoặc sắc nước uống đều rất tốt cho sức khỏe.

2. Tác dụng của rượu đinh lăng:

  • Chữa đau đầu, mất ngủ thường xuyên
  • Chữa phong thấp, thấp khớp, tê mỏi, đau nhức xương khớp
  • Giúp tăng lực, bồi bổi cơ thể, bổ thận tráng dương
  • Hỗ trợ cho người suy nhược cơ thể, viêm gan mãn tính, yếu sinh lý, liệt dương
  • Chống viêm, kháng độc, kháng khuẩn, tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa

3. Hướng dẫn cách dùng rượu đinh lăng tốt cho sức khỏe

Cần ngâm rượu đinh lăng đủ thời gian trước khi dùng, rượu đinh lăng ngâm từ củ tươi sau 5-6 tháng, ngâm từ rễ khô sau 3 tháng là dùng được. Ngâm càng lâu uống càng ngon

Mùi vị: Rượu đinh lăng có màu vàng cánh dán đẹp, vị ngọt ngọt cay nồng, có mùi thơm nhẹ, dễ uống.

Mặc dù rượu đinh lăng rất là tốt, tuy nhiên chúng ta chỉ nên uống khoảng 2-3 ly nhỏ mỗi ngày.

Trong rễ đinh lăng rất nhiều Saponin, nếu chúng ta quá lạm dụng rượu có thể gây tụt huyết áp, buồn nôn, chóng mặt,… nhiều biến chứng khác.

Không uống rượu đinh lăng vào buổi tối, trước khi ngủ: Các hoạt chất sapoin bên trong đinh lăng có khả năng kích thích hệ thần kinh, gây hưng phấn, sử dụng vào buổi tối sẽ khiến bạn khó hoặc mất ngủ.

Không nên uống quá nhiều không tốt cho sức khỏe.

Giá bán: Giá bán củ đinh lăng phụ thuộc vào các yếu tố: Loại đinh lăng, trọng lượng (số kg), độ già (số năm tuổi), dáng thế củ,…

Củ 1- 2kg: giá 200.000 đ/kg

Củ 3-8kg: giá 300.000 – 400.000 đ/kg

Rễ đinh lăng rời tươi: giá 120.000 – 180.000 đ/kg

Rễ đinh lăng sấy khô bằng máy sấy dược liệu: giá 400.000 – 500.000 đ/kg

Lá đinh lăng sấy khô: giá 200.000 -250.000 đ/kg

SHOP ĐỒ NGÂM RƯỢU BÁC MẠNH

Số 14, ngõ 222/56 Tựu Liệt, Thanh Trì, Hà Nội

Số 70 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0965843973, 0938289335, 0962122088

Website: dongamruou.com.vn

Bài Viết Liên Quan